Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Hồ tử thần" làng đại học: 5 năm 24 người chết

Không gian thoáng đãng, thơ mộng, hồ Đá (bên trong khu thành phố ĐH nhà nước TP.HCM, thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương) là nơi được nhiều người dân, sinh viên đến dạo mát, hẹn hò.

Địa điểm này cũng được nhắc đến như một “hồ tử thần” khi liên tục xảy ra những vụ tai nạn chết người do đuối nước. Dù có nhiều cảnh báo, nhấc, thậm chí rào chắn nhưng vẫn không ngăn được nhiều người tìm đến.


miếng dán trắng răng crest 3d white giá rẻ





"Lịch sử" buồn

Đó là số liệu thống kê của trọng điểm Quản lý và phát triển thành phố ĐH Quốc gia TP.HCM tính từ năm 2011 đến thời khắc hiện tại về số người chết đuối tại khu vực hồ Đá.

Vụ mới nhất là sáng 24-11, người dân khu vực hồ Đá phát hiện một tử thi nam nổi trên lòng hồ đang trong quá trình phân hủy mạnh.

Nhiều người cho rằng nạn nhân có thể là sinh viên một trường ĐH thuộc ĐH nhà nước TP.HCM tên N.H.T. (20 tuổi, quê Đồng Nai) vì nam sinh viên này đã vắng mặt ở ký túc xá nhiều ngày.

Trước đó, trưa 31-10, người dân khu vực này xốn xang bởi một trường hợp tử nạn do bơi tắm dưới hồ.

Một nhóm 5 thanh niên rủ nhau ra đây dạo chơi rồi cùng nhau bơi ra mỏm đá cách bờ hồ khoảng 50m. Trong khi 4 người đã bơi tới nơi thì người còn lại bơi sau cùng kêu cứu rồi chìm dần. Nạn nhân chỉ mới 19 tuổi.

Theo người dân địa phương, những hồ này được hình thành trong quá trình khai thác đá từ trước những năm 1990.

Hiện có năm hồ với tổng diện tích khoảng 100ha, trong đó hồ lớn nhất là 30ha. Sau khi ngưng vỡ hoang đá, nước từ mạch nước ngầm cùng nước mưa đọng lại đã tạo nên những hồ nước rất sâu, có chỗ gần 100m.

Ông Nguyễn Văn Dũng, người bán hàng gần khu vực này, cho biết từng chứng kiến không biết bao nhiêu vụ chết người xảy ra tại đây nhưng vụ tai nạn khiến bốn cô gái cùng chết trôi xảy ra nhiều năm trước làm ông bị ám ảnh mãi.

Ông kể: “Lúc đó là cuối tuần, bốn cô gái là công nhân dạo xung quanh hồ tạo dáng chụp ảnh gần mép hồ. Bất ngờ, một người bị trượt chân rơi xuống nước, ba cô gái còn lại hoảng loạn nhào ra cứu bạn nhưng rồi tất cả đều chìm dần dưới lòng hồ. Đến khi vớt lên, bốn thi hài đều tím tái, co quắp”.

Theo người dân địa phương, nạn nhân chết ở hồ là sinh viên, công nhân, trẻ con... ở khu vực này, nhưng cũng có không ít trường hợp là những người từ địa phương khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tử vong như tự sát, cũng có trường hợp bơi lội dẫn đến đuối nước và cả những thi thể được phát hiện dưới hồ chưa xác định được căn nguyên.

Trong đó có không ít trường hợp là người biết bơi. duyên cớ có thể do khu vực này rất sâu và nước lạnh nên dẫn đến co cơ (vọp bẻ) khiến người biết bơi cũng bị đuối nước.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, khoa ngoại tổng quát Bệnh viện dân chúng 115, cho biết không có sự liên quan nhiệt độ trong nước nóng hoặc lạnh dẫn đến hiện tượng vọp bẻ mà chủ yếu do thân thể thiếu calcium, magnesium và kalium hoặc hoạt động thái quá của hệ tâm thần cơ bắp...

Cũng có trường hợp người có ngưỡng chịu lạnh yếu, gặp môi trường lạnh đột ngột có thể loạn nhịp tim khiến bị ngưng tim, dẫn đến đuối nước nếu trong môi trường nước.

Trở lại khu vực hồ Đá, chúng tôi thấy những hàng rào bao quanh hồ đã bị cắt, tháo dỡ gần hết. Người đi lại nhiều tạo thành những con đường dẫn vào sát mép hồ.

Khu vực hồ bị ngăn cách với phía bên ngoài là con mương nhưng có thời điểm người đến đây làm hẳn chiếc cầu gỗ bắc ngang qua.

“Dường như tấm bảng cảnh báo “Đã có nhiều người chết trong hồ, cấm đi dạo trên vách đá, cấm tắm, bơi lội” vẫn không có tác dụng” - một người dân nói.

H.Đ., sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cho biết không gian ở hồ Đá rất thoáng đãng, không khí trong sạch mát mẻ, nên nhiều người đến đây chơi mỗi ngày. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần còn có các dịch vụ loa nhạc, ăn uống...

Một điều nữa khiến hồ Đá cuộn sinh viên là vào đây vui chơi cả ngày không bị thu phí. Chính vì điều này mà có nhiều gia đình ở trọng điểm TP cuối tuần cũng tài xế đưa vợ con xuống khu vực này để vui chơi.

Ông Trần Việt Thắng, phó giám đốc trọng điểm Quản lý và phát triển tỉnh thành ĐH nhà nước TP.HCM, cho biết vì mức độ hiểm của hồ Đá, trọng tâm đã kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền bằng bảng biểu, cạ nhấc, sinh hoạt công dân đầu khóa cho sinh viên để không vào trong khu vực hồ Đá.

Cùng với đó, lực lượng quản lý an ninh trật tự khu đô thị ĐH nhà nước TP.HCM cũng liền tù tù ra vào, cạ ở khu vực này để nhắc nhở học trò, sinh viên và người dân khi vui chơi quanh khu vực.

“Một số người bất chấp tính mạng vẫn vào tắm và vui chơi. Hay do buồn chán cuộc sống, nhiều người, nhiều sinh viên cũng tìm đến đây để tự sát khiến người chết vì đuối nước vẫn diễn ra thẳng tuột” - ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, ĐH Quốc gia TP.HCM đã có chủ trương kêu gọi đầu tư những loại hình phù hợp với môi trường giáo dục tại đây nhưng hiện nay chưa có nhà đầu tư thực hành. Do đó, đến nay khu hồ Đá này vẫn chưa có đơn vị quản lý trực tiếp.

“Hiện dù có bảng cấm nhưng chẳng thể cấm tuyệt đối cũng như xử phạt người dân vào vui chơi trong hồ. Do đó chúng tôi ứng dụng tuyên truyền để sinh viên, người dân đổi thay tinh thần.

Cùng với đó, nhằm ngăn người dân vào trong hồ, trung tâm đang tiến hành thay thế những hàng rào kẽm làm trụ bêtông thành hàng rào vững chắc. Về lâu dài, ĐH nhà nước sẽ đấu tiến hành xây dựng rào chắn bằng sắt kiên cố cao hơn 2m” - ông Thắng cho biết.

thông báo thêm hữu ích dành cho bạn: 

Với trang tin tưởng.# chuyên tin về quy nhơn sẽ bật mí cho các bạn biết về những địa chỉ chuyên mua bán các loại mèo may mắn đầy chủng loại cũng như giới thiệu đến các bạn những dịch vụ order hàng mỹ xách tay về việt nam uy tín nhất. Đến với Quy Nhơn Times bạn còn được giới thiệu về những trang website blog review mỹ phẩm uy tín, những bài thuốc đông y hay nhất và đặc biệt hơn hết bạn sẽ đến với những bài viết bói toàn tử vi đại chính xác giờ. Và một số nơi, xưởng sinh sản, gia công các mặt hàng đồ da thật với giá tốt nhất

Theo ông Thắng, hiện việc này đang được triển khai tại khu vực đối diện nhà khách ĐH nhà nước TP.HCM. Đây là khu vực mà nhiều người dùng để ra vào trong hồ. Những hàng rào này dự định hoàn thành trong tháng 12 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét